Học phí du học Đức, học phí các trường du học Đức thế nào, biết trước những thông tin này bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn, cơ hội được nhận vào trường cao hơn

WAODATE

Từ 2014, Chính phủ Đức đã có quyết định bãi bỏ tiền học phí. Tuy nhiên đến 2017, một số bang tại Đức học phí đã áp dụng trở lại và du học sinh phải trả tiền để được cấp bằng. Một số trường Đại học công lập và riêng hệ thống trường tư thục, sinh viên vẫn trả phí như bình thường. Nhìn chung, học phí du học Đức sẽ rẻ hơn các nước tại châu Âu. 

THÔNG TIN VỀ HỌC PHÍ DU HỌC ĐỨC 

Nếu được miễn học phó thì sinh viên sẽ đóng các khoản phí khác để tham gia học tập, cũng như là chi phí sinh hoạt cá nhân. Một số loại phí có thể kể đến như: hội sinh viên, chi phí hành chính, chi phí giao thông công cộng. Các khoản này thường không vượt mức 300 - 400 euro ( tương đương 7 -10 triệu đồng) , được đóng vào đầu mỗi năm học mới, gọi chung là “semester contribution”.

Trong hệ thống giáo dục ở Đức, các trường đại học công lập chiếm phần lớn. Học phí du học Đức các trường tư thục sẽ rơi vào khoảng 52 triệu đồng đến 474 triệu đồng, tương đương với 2.000 euro - 22.000 euro. Các trường tư thục mặc dù có đóng tiền học phí nhưng chương trình đào tạo có những thế mạnh riêng khi được chuyên môn hóa hơn. Các trường nên đi du học Đức có thể kể đến như SRH Hochschule Berlin, HTK - Academy of Design, EBC Hochschule (€10,000), University of Applied Sciences Europe – (1,400), Friedensau Adventist University (€3,500).

Đối với chương trình Thạc sĩ không liên tục (sinh viên cần phải có kinh nghiệm làm việc trước đó để nộp hồ sơ nhập học) đều phải đóng học phí ở cả trường công và trường tư.

Sinh viên sẽ đóng ở các thành phố bang Baden - Württemberg như Freiburg, Heidelberg, Stuttgart, Karlsruhe, Mannheim, kể từ 2017 sẽ phải đóng học phí các trường du học Đức. Học phí du học Đức trung bình sinh viên quốc tế phải đóng là 36 triệu đồng, tương đương 1.500 euro.

Các khoản chi phí khác tại Đức khi du học

Chi phí sinh hoạt

Theo quy định của Đức dành cho sinh viên quốc tế là cần có ít nhất 10.332 euro trong tài khoản ngân hàng để đảm bảo cho chi phí sinh hoạt trong một năm đầu tiên. Tính mức sinh hoạt tối thiểu, mỗi tháng ít nhất sinh viên chi trả 861 euro.

So sánh với mức sinh hoạt các nước khu vực châu Âu thì du học Đức được đánh giá là khá hợp lý. Mức trung bình một sinh viên quốc tế phải trả là 800 euro, mức trung của Liên minh Châu Âu. Các thành phố lớn như Berlin, Munich, Stuttgart, Dusseldorf, Frankfurt  chi phí sẽ nhỉnh hơn một tí là 800 – 850 Euro/tháng. Trong khi đó các thành phố như Oldenburg, Siegen hoặc Duisburg chỉ tốn khoảng 500 – 650 Euro/tháng.

Ngoài tiền học phí du học Đức thì tiền thuê nhà chiếm phần lớn trong tiền sinh hoạt, chiếm 34% tổng ngân sách tài chính của một du học sinh. Riêng một tháng tiền nhà sẽ dao động 200 - 235 euro/tháng, phụ thuộc vào thành phố, khu vực cụ thể. Để tiết kiệm, sinh viên nên sống ở các kí túc xá trường, thuê phòng cùng nhiều người nữa.

Mức giá nếu khi bạn thuê phòng: 

  • Thuê phòng sống một mình: 350 Euro/tháng.
  • Thuê phòng ngoài sống chung với bạn: 280 Euro/tháng.
  • Sống trong khuôn viên trường, kí túc xá: 150 - 250 Euro/tháng. (phòng nhiều người phi phí sẽ rẻ hơn nhưng sự riêng tư ít hơn)

Sinh viên quốc tế lẫn sinh viên người bản xứ đều muốn đăng kí ở trong khuôn viên trường vừa tiện lại tiết kiệm được nhiều tiền. Vì vậy, danh sách chờ khá dài, bạn sẽ phải đăng kí từ khi nộp hồ sơ để tranh suất này. Số tiền trên đã bao gồm các phụ thu phí như tiền điện nước, internet.

Bảo hiểm y tế

Cũng giống như Việt Nam, bảo hiểm y tế có nhiệm vụ đảm bảo cho cuộc sống học tập và sinh sống tại Đức. Ngoài tiền học phí du học Đức bạn cần chi trả 80 Euro tháng cho dịch vụ y tế bảo hiểm cộng đồng (dành cho sinh viên dưới 30 tuổi và số học kì chưa vượt qua 14). Sinh viên ngoài điều kiện trên sẽ cần trả mức tối thiểu 160 Euro/tháng.

Top chuyên gia đã thông tin về học phí du học Đức. Nếu bạn đăng kí thành công các trường Đại học công lập thì bạn chỉ cần chi phí sinh hoạt và phí quản lý. Bởi thế, nên nhiều người bảo nhau là du học Đức miễn phí. Để chọn ngôi trường phù hợp, tìm hiểu về đất nước, điều kiện học tập, tiêu chuẩn, chọn ngành thì liên hệ với Top chuyên gia để được tư vấn du học Đức một cách trực tiếp.