Bài học tình yêu là kinh nghiệm được đúc kết qua mỗi mối tình. Mỗi người có quan điểm yêu riêng, yêu những người khác nhau, trải nghiệm những cuộc tình khác. Nhưng chúng ta đều hướng tới một tình cảm tốt đẹp và lâu dài. Vậy, cùng Waodate tham khảo bài học về tình yêu từ những cuộc tình online để có trải nghiệm yêu thương thật hạnh phúc.

WAODATE

Tình yêu online là gì?

Ta học được bài học tình yêu gì từ những cuộc tình qua mạng? Nó cho chúng ta những cảm xúc hạnh phúc, ảo mộng về một người tình hoàn hảo trong tưởng tượng. Nó thu hút nhiều người tìm đến, khiến người ta chìm đắm trong tình yêu ảo thay vì đối diện với một tình yêu thực tế. Bài học về tình yêu nhận được sau mối tình online là tình yêu thật ở đời sống không như mình tưởng tượng.


bài học tình yêu

 

Lý thuyết tam giác tình yêu trong bài học tình yêu

Theo thuyết tam giác tình yêu của Sternberg, tình yêu được tạo thành từ 3 góc của một tam giác:

Thân mật (Intimacy): là cảm giác gần gũi và gắn kết với đối phương.

Đam mê (Passion): là sự lôi cuốn, hấp dẫn về ngoại hình, thể xác và dẫn đến sự thỏa mãn về mặt tình dục.

Tận tụy/ cam kết (Commitment): là cảm xúc khiến đối phương chọn ở lại bên cạnh bạn và cùng hướng tới những mục tiêu chung


bài học tình yêu áp dụng cho cả thực tế lẫn online.

Khía cạnh thân mật 

Từ đó nảy sinh nhu cầu gắn kết về mặt tình dục, lâu dài hai người cam kết gắn bó với nhau và tạo thành một mối quan hệ bền vững.

Khi yêu qua mạng,có lẽ khía cạnh này không được thể hiện rõ. Có những tình yêu kéo dài 2, 3 năm dù chưa hề gặp mặt. Khía cạnh thân mật bị hạn chế vì cả hai chỉ tương tác cùng nhau qua màn hình điện thoại.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng, những cặp đôi gặp mặt trực tiếp và có nhiều cử chỉ thân mật với nhau sẽ lâu bền hơn. Bài học tình yêu cho những cặp đôi yêu qua mạng là nên tạo cơ hội để gặp nhau sớm và thường xuyên để “hâm nóng” tình cảm.


bài học về tình yêu

 

Khía cạnh đam mê

Khi yêu qua mạng, khía cạnh đam mê được bộc lộ rõ. Bạn có ý định muốn làm quen với ai thường bắt đầu bức hình hợp nhãn của đối phương. Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều trường hợp “ăn dưa bở” với những tấm hình được chỉnh sửa quá nhiều trên Internet.

Cái kết là khi gặp bên ngoài, đối phương khác xa ảnh trên mạng. Bài học tình yêu cho bạn là đừng nên quá tin vào những bức hình hào nhoáng trên mạng, hãy cảm nhận bằng trái tim những nét đẹp cả về nội tâm của đối phương để có tình yêu bền đẹp.

Khía cạnh cam kết

Tính an toàn trong mối quan hệ online rất khó để xây dựng. Đa số, các mối tình qua mạng tan vỡ vì không đảm bảo được khía cạnh này. Bài học tình yêu cần học ở đây là tình yêu nên được xây dựng từ sự tin tưởng, tạo được cảm giác an toàn cho nhau để có một tình yêu vững mạnh, kể cả khi yêu qua mạng.

Bài học tình yêu online qua lý thuyết tam giác tình yêu

Tình yêu thiếu đi sự cam kết

Họ không muốn cam kết vì sợ ràng buộc, vì sợ tổn thương khi tình yêu kết thúc. Có lẽ chính vì vậy mà người trẻ yêu nhiều nhưng cũng cô đơn rất nhiều. Để rồi họ luyến tiếc một tình yêu bình dị thời “ông bà anh”.


bài học của tình yêu

Tình yêu online thường là tình yêu thiếu đi hai khía cạnh quan trọng thân mật và cam kết. Tình yêu thật sự được xây dựng bằng hành động vì mục đích hướng tới một mối quan hệ lâu dài. Bài học tình yêu mà chúng ta học được ở đây là muốn tình yêu online bền vững thì cần gia tăng hai sự tin tưởng và gắn kết lẫn nhau.

Kết nối tình yêu online bền vững

Tuy nhiên đó không hoàn toàn là lỗi của công nghệ, chúng ta có thể mượn công nghệ để mở rộng tìm kiếm đối tượng phù hợp rồi gặp gỡ nhau ở ngoài đời thật để xây dựng một tình yêu bền vững.

Đã có rất nhiều nền tảng hẹn hò hiểu được tầm quan trọng của những khía cạnh này, mà xây dựng một cộng đồng với kết nối sáng tạo giúp người dùng hẹn hò gặp gỡ nhau ở bên ngoài, hướng tới một mối quan hệ lâu dài. Chúng ta có thể tìm đến những nền tảng đó để tìm kiếm một tình yêu nghiêm túc.

Tam giác tình yêu là bài học tình yêu cơ bản mà nếu muốn xây dựng một tình yêu lành mạnh thì rất cần ứng dụng trong mối quan hệ yêu đương. Nắm rõ những yếu tố cơ bản trong tình yêu, cho người mình yêu những giá trị mà họ cần là cách để có được hạnh phúc lâu dài trong tình yêu.