Dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh là như thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây để biết cách nhận biết chính xác nhất nhé.

WAODATE

Những dấu hiệu xảy ra khi sắp đến ngày có kinh nguyệt đôi khi làm cho chị em nhầm tưởng rằng mình bị vấn đề sức khỏe gì nên hay lo lắng. Vì thế hãy tìm hiểu ngay dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh để không cảm thấy lo lắng quá mức nữa nhé.

Phân biệt dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh và có thai dễ nhận biết nhất

Phân biệt dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh và có thai dễ nhận biết nhất.

1.1. Tăng kích thước vòng 1

Vòng 1 tăng kích thước lên là dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh rất điển hình. Trước khi có kinh nguyệt khoảng 1 tuần thì sự gia tăng hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ khiến cho các mô ngực cương lên. Bạn sẽ thấy vòng một của mình to ra, rồi có cảm giác sưng đau xuất hiện ở đầu ngực, sau đó lan ra vùng cận nách. Cơ thể của người phụ nữ sẽ giảm lượng nội tiết tố tiết ra nên màu sắc ở núm vú vẫn như bình thường.

Phụ nữ mới mang thai cũng sẽ có những thay đổi ở vòng 1 nhưng ngực thường chỉ tăng kích thước chứ không quá căng cứng. Sự gia tăng hormone khi mang thai sẽ khiến đầu núm vú trông sẫm màu hơn.

1.2. Chảy máu âm đạo

Sau khi trứng thụ tinh sẽ di chuyển về tử cung làm tổ nên có thể gây ra vài vết thương nhỏ trên niêm mạc cổ tử cung làm cho âm đạo bị ra máu. Nhiều chị em dễ lầm tưởng máu báo thai này là kinh nguyệt trong những ngày đầu.

Nhưng nếu để ý bạn sẽ thấy máu báo thai thường có màu nhạt hơn, ra thành giọt và chỉ xuất hiện trong 1-2 ngày. Kinh nguyệt thường xuất hiện nhiều hơn, màu sẫm hơn và có lẫn chất nhầy tử cung. Máu ra trong thời kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn, khoảng từ 3 đến 7 ngày tùy mỗi người.

1.3. Đau bụng dưới, đau mỏi lưng

Đau vùng bụng dưới là dấu hiệu xuất hiện trước khi có kinh khoảng 1 đến 2 ngày. Nguyên nhân là vì dưới trước khi hành kinh thì các hormone sinh dục nữ tiết ra nhiều hơn, khiến tử cung co thắt và làm đau vùng bụng dưới. Trước chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ tiết ra số lượng lớn hormone prostaglandin sẽ làm co bóp tử cung, khiến bị đau vùng bụng dưới, đau mỏi lưng.

Khi có thai thì trứng thụ tinh bám vào thành tử cung sẽ gây ra cơn đau nhẹ cùng với máu báo. Bạn sẽ bị đau lưng dưới, bụng dưới, kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng, kéo dài lâu hơn nhiều so với đau bụng khi sắp có kinh nguyệt.

Lưu ý: Nếu bạn bị đau mỏi lưng thường xuyên, không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thì có thể bị bệnh liên quan đến cột sống, xương khớp hoặc sỏi thận…

  Bị đau bụng, mỏi lưng.

Bị đau bụng, mỏi lưng.

1.4. Thèm ăn

Khi sắp có kinh có thể bạn muốn ăn đồ ngọt, chocolate, đồ ăn mặn... Tuy rất thèm, nhưng bạn có thể chống lại cám dỗ phải ăn những thức ăn này. Khi có thai bạn sẽ có cảm giác thèm ăn cực độ đối với một số loại thực phẩm, và ghê sợ một số loại thực phẩm khác.

1.5. Chuột rút

Bạn có thể bị chuột rút khoảng 24 đến 48 giờ trước khi có kinh nguyệt. Giảm dần vào những ngày cuối và hết hẳn khi hết kinh. Những tuần đầu thai kỳ, thỉnh thoảng bạn có thể sẽ bị chuột rút nhẹ với cảm giác giống như trong những ngày hành kinh.

Chuột rút khi mang thai thường xảy ra ở vùng bụng dưới hoặc lưng dưới nên bạn cần chú ý hơn đến dấu hiệu này để có thể phân biệt rõ tình trạng sức khỏe của mình.

1.6. Buồn nôn và nôn

Khi kinh nguyệt đến chậm, có lẽ bạn sẽ băn khoăn liệu bản thân có mang thai hay không. Nhưng mà khi có kinh thì thường không xuất hiện các cơn buồn nôn. Tuy nhiên dù có chậm kinh nguyệt nhưng nếu không gặp bị buồn nôn thì bạn vẫn có thể không mang thai. 

Ốm nghén là dấu hiệu phổ biến báo hiệu rằng bạn đang mang thai dù không phải mọi mẹ bầu đều gặp phải triệu chứng này. Các cơn buồn nôn thường xuất hiện một tháng sau khi có thai.

Dù chậm kinh nguyệt nhưng không buồn nôn thì khả năng có thai của bạn sẽ không cao

Dù chậm kinh nguyệt nhưng không buồn nôn thì khả năng có thai của bạn sẽ không cao.

1.7. Tâm trạng bực bội, gắt gỏng

Dù mới mang thai hay sắp có kinh cũng khiến cho tâm trạng chị em trở nên cáu bẳn, tức giận vô cớ, chán nản, vui buồn thất thường. Các triệu chứng không hề dễ chịu, chúng khiến toàn thân chị em mệt mỏi ảnh hưởng lớn đến công việc.

1.8. Khí hư ra nhiều

Trước khi có kinh, hormone estrogen của nữ giới sẽ gia tăng, khiến cho cơ thể ra nhiều khí hư hơn, vùng kín cũng sẽ ẩm ướt hơn bình thường. Tuy nhiên nếu như khí hư ra nhiều mà kèm theo mùi hôi khó chịu, khí hư chuyển màu xanh hoặc xám, ngứa ngáy vùng kín… thì có thể bạn bị viêm nhiễm phụ khoa, cần phải đi bác sĩ khám ngay.

1.9. Da bị nhờn, nổi mụn

Mỗi người phụ nữ đều có tính chất da mặt khác nhau, da dầu thường tiết nhờn và nổi mụn nhiều hơn so với da thường. Tuy nhiên khi gần đến chu kỳ kinh nguyệt, da chị em nào cũng tiết ra nhiều dầu hơn và dễ nổi mụn hơn. Các bạn nên ăn thực phẩm chứa kẽm để ngăn chặn sự phát triển của da dầu và mụn ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm cho da.

1.10. Dấu hiệu không tốt ở đường tiêu hóa

Tiêu chảy hoặc táo bón, thèm ăn, chướng bụng và buồn nôn...Đây cũng là dấu hiệu sắp có kinh nguyệt. Một số chỉ xuất hiện thoáng qua rồi hết nhưng một số có thể kéo dài cho đến khi có kinh nguyệt.

1.11. Giảm ham muốn tình dục

Ham muốn tình dục của nữ giới thường giảm dần vào giai đoạn cuối của chu kỳ kinh nguyệt. Trước khi hành kinh, hormone nội tiết giảm sút, niêm mạc âm đạo khô nên không muốn quan hệ tình dục.

1.12. Bị mất ngủ

Sự thiếu hụt Tryptophan trước khi hành kinh làm chị em bị mất ngủ. Bạn nên bổ sung thực phẩm chứa Tryptophan hàng ngày như thịt gà tây, thịt bò và hạt hồ đào…

Trước khi hành kinh thì chị em sẽ bị mất ngủ

Trước khi hành kinh thì chị em sẽ bị mất ngủ.

 Để phân biệt dấu hiệu có kinh và dấu hiệu có thai ở nữ giới thì bạn nên chú ý:

- Dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh là đau tức vùng bụng dưới, nổi mụn, khí hư ra nhiều… chỉ kéo dài khoảng 1 hoặc vài ngày trước khi có kinh nguyệt.

- Dấu hiệu có thai là chậm hoặc mất kinh, ốm nghén, thèm ăn vặt… có thể kéo dài suốt 3 tháng đầu của thai kỳ.

- Bạn sẽ bị khó thở vì phôi thai phát triển trong tử cung cần thêm oxy.

- Nếu bạn đang mang thai, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng nhẹ trong ít nhất 18 ngày hoặc hơn. Phụ nữ có thể tăng nhiệt độ khi sắp có kinh, nhưng nhiệt độ cơ thể sẽ giảm khi bắt đầu có kinh nguyệt.

Việc nhận biết dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh hay mang thai sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và có những điều chỉnh phù hợp hơn. Ngoài ra các bạn nên xây dựng cho bản thân lối sống sinh hoạt và làm việc khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động vừa phải…Góp phần làm cho những ngày nguyệt san trở nên nhẹ nhàng, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của mình.

Phân biệt dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh hay mang thai sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt hơn

Phân biệt dấu hiệu phụ nữ sắp có kinh hay mang thai sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt hơn.

Kiểm tra những dấu hiệu này sẽ giúp bạn xác định xem bạn có thai hay không. Tuy nhiên, cách tốt nhất để biết bạn sắp có kinh hay đã có thai là làm xét nghiệm thai kỳ tại nhà như dùng que thử thai nếu bạn bị chậm kinh.