Hiện nay, cụm từ “Chat GPT là gì?” xuất hiện rất nhiều trên các diễn đàn công nghệ và các trang mạng xã hội. Một số người có thể hiểu nôm na đây là công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyên xử lý ngôn ngữ tự nhiên và đưa ra cho bạn các câu trả lời chính xác. Nhưng siêu chatbot này có thể làm được nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu AI thông mình này qua bài viết dưới đây nhé.

WAODATE

Định nghĩa Chat GPT là gì?

Chat GPT là gì
Chat GPT là gì? Nó là một chatbot do OpenAI phát triển trên cơ sở mô hình Transformer của Google, đây là một trí thông minh nhân tạo (AI) được sử dụng để tạo ra các cuộc trò chuyện tự động và trả lời câu hỏi về đa dạng các chủ đề và lĩnh vực khác nhau. Để đạt được hiệu suất tốt nhất, Cho GPT đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau, trong đó GPT-1 là đời đầu với kích thước và độ phức tạp khá nhỏ so với các phiên bản sau này.

Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ngôn ngữ, mức độ thông minh của AI được đánh giá dựa trên các siêu tham số (Hyper Parameters), tức AI hiểu văn bản được sử dụng trong quá trình huấn luyện sâu tới bao nhiêu tầng ý nghĩa. Các nhà khoa học tại OpenAI đã thu thập một lượng lớn văn bản chữ từ các nguồn thông tin công khai như Wikipedia, Bách khoa toàn thư, các tờ báo lớn và các nguồn khác, với hàng trăm triệu văn bản để huấn luyện Chat GPT.

Sau đó, những văn bản này được làm sạch và lựa chọn nội dung trước khi được đưa cho mô hình AI đọc và huấn luyện nhiều lần. Khi đọc khối dữ liệu này, mô hình AI sẽ hiểu được các tầng ý nghĩa đằng sau từ và câu, và càng đọc nhiều lần thì sẽ càng nâng cao được tầng ý nghĩa của nó. Mỗi khi AI nhận ra thêm các tầng ý nghĩa mới, số lượng Parameters trong đó cũng tăng lên.

Ví dụ, GPT-1 có khoảng 117 triệu Parameters, GPT-2 (năm 2019) có số lượng Parameters là 1,5 tỉ, còn GPT-3 (năm 2020) có số lượng Parameters lên tới 175 tỉ. Trong số này, GPT-3 là lõi của Chat GPT được sử dụng hiện nay, đảm bảo cho Chat GPT sử dụng các tầng ý nghĩa phong phú và đa dạng để tạo ra các cuộc trò chuyện tự động và trả lời câu hỏi một cách hiệu quả và chính xác.

Chat GPT được xem là một trong những mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tự động học và làm việc với các loại dữ liệu lớn. Nó có tính năng tự động hoá cuộc trò chuyện, trả lời câu hỏi, tạo ra câu trả lời tự động đồng thời cải thiện khả năng tự học của mô hình. Chat GPT có khả năng giải quyết mọi thắc mắc, câu hỏi ở bất kỳ lĩnh vực nào một cách trôi chảy và chi tiết chỉ trong tích tắc. Ngoài ra, Chat GPT cũng có khả năng thực hiện các công việc sáng tạo, nghệ thuật như: viết thư, thiết kế, làm thơ, soạn nhạc, và thậm chí là tạo lập hay sửa lỗi trong lập trình.

Tuy nhiên, Chat GPT cũng có một số điểm yếu. Dữ liệu của chatbot này chỉ được cập nhật đến hết năm 2021, do đó có thể không đáp ứng được các thông tin mới nhất. Chat GPT không có khả năng cập nhật dữ liệu thực giống như Google Assistant hay Siri.


Chat GPT có công dụng gì?

chat gpt là gì
Bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào "người bạn" Chat GPT vì nó có thể mang đến những khả năng và chức năng đặc biệt mà có thể tạo ra một cơn bão lớn trong giới công nghệ toàn cầu. Chat GPT được thiết kế để có thể nhân cách hóa cuộc trò chuyện, đem lại trải nghiệm tương tác và được cá nhân hóa hơn so với việc tìm kiếm thông tin trên Google. Ngoài ra, Chat GPT có khả năng cung cấp câu trả lời chuyên sâu, đưa ra các đề xuất, hỗ trợ tìm kiếm nguồn cảm hứng và ý tưởng mới cho công việc sáng tạo. Chat GPT cũng có thể hỗ trợ học ngoại ngữ bằng cách tham gia vào cuộc trò chuyện bằng ngôn ngữ mà bạn chọn, đồng thời cung cấp các bài học ngữ pháp và từ vựng. Chat GPT còn có thể dịch ngôn ngữ trong thời gian thực, hỗ trợ cho việc giao tiếp với những người nói các ngôn ngữ khác nhau. Ngoài ra, ChatGPT còn có khả năng hỗ trợ đưa ra các chẩn đoán y tế dựa trên các triệu chứng và tiền sử bệnh của người dùng. Cuối cùng, Chat GPT cũng có thể đưa ra các trò chơi, kể chuyện cười hoặc cung cấp câu đố để đáp ứng nhu cầu giải trí và thư giãn của người dùng.

>>>Xem thêm: ChatGPT Plus đã có mặt tại Việt Nam - Miễn phí

Chat GPT xuất hiện ở Việt Nam hay chưa?


Hiện tại, phần mềm Chat GPT đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, chỉ có thể sử dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức... Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa được bao gồm trong danh sách các quốc gia mà OpenAI cung cấp dịch vụ. Khi truy cập vào trang web và nhận thông báo "Chat GPT is not available in your country", người dùng sẽ biết rằng ứng dụng này chưa có sẵn tại quốc gia đó.

Để sử dụng Chat GPT tại Việt Nam, có thể sử dụng các ứng dụng thay đổi địa chỉ IP hoặc thuê số điện thoại nước ngoài để đăng ký tài khoản. Tuy nhiên, việc sử dụng các phương pháp này có thể gây rủi ro tiềm ẩn cho người dùng, bao gồm làm chậm hoạt động của AI, khiến tài khoản bị giới hạn hoặc mất tiền oan nếu chọn một dịch vụ không uy tín.

May mắn thay, từ ngày 11/2, ChatGPT đã hỗ trợ gói dịch vụ Plus tại Việt Nam. Khi người dùng truy cập trang web mà không sử dụng VPN. Bạn có thể cài đặt ứng dụng Askany để trải nghiệm nó mà không tốn bất cứ chi phí nào. Đây là ứng dụng đầu tiên tích hợp thành công Chat GPT Plus để gia tăng trải nghiệm người dùng. Chat GPT Plus có thể đưa ra câu trả lời chính xác hơn và tốc độ trả lời cũng nhanh hơn, không lag như Chat GPT bản thường. 

Như vậy, sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã hiểu ChatGPT là gì rồi phải không nào. Mong rằng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về Chat GPT cho bạn. Nếu muốn trải nghiệm thử ứng dụng Chat GPT Plus miễn phí nhanh hơn gấp 1,5 lần bản thường, hãy cài đặt ngay app Askany có sẵn trên App Store và Google Play về máy.