Nguồn gốc các loại cocktail xuất phát từ đâu? Các loại cocktail classic và lâu đời nào mà khi đi bar nhất định phải thử? Những quán rượu, quán bar nào bán cocktail ngon. Hiểu sâu được những thông tin và kiến thức này, bạn sẽ trở thành một dân sành cocktail chính hiệu. Còn chần chờ gì nữa mà không đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

WAODATE

Nguồn gốc các loại cocktail

Bạn thường xuyên đến bar để uống cocktail nhưng không biết nguồn gốc các loại cocktail này đến từ đâu?

Cocktail ban đầu được lấy cảm hứng từ British punches (các loại đồ uống có nguồn gốc từ Anh), chứa rượu mạnh, nước hoa quả và gia vị được đựng trong những chiếc bát lớn. 

Thuật ngữ "cocktail" được nhắc đến lần đầu tiên vào ngày 17 tháng 3 năm 1798 trên một tờ báo. Nhưng thuật ngữ này không thực sự rõ ràng, mãi đến năm 1806 khi The Balance and Columbian Repository ở Hudson, New York chốt lại định nghĩa, đó cũng là những gì mà chúng ta biết về cocktail cho đến ngày nay: “Một loại rượu kích thích được hòa trộn với bất kỳ loại đường, nước và bitters”. Đây là lần đầu bạn nghe đến từ bitter trong cocktail? 

Bitter là một loại rượu ngâm với thảo mộc, hoa hồi, quế, vỏ trái cây, rễ cây và đường caramel được người ta dùng làm nguyên liệu cho những ly Cocktail apéritif (khai vị) hoặc digesif (sau bữa ăn). Lý do chính là vì khi ăn hoặc uống những thứ có vị đắng thì nước bọt sẽ được tiết ra trong khoang miệng giúp tiêu hóa diễn ra nhanh chóng.

Nguồn gốc của các loại đồ uống hỗn hợp “mixed drinks” có thể bắt nguồn từ thế kỷ 17, nhưng vẫn chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc của loại cocktail nguyên bản được tạo ra như thế nào. 

Một câu chuyện phổ biến đằng sau cái tên “cocktail” cũng khá hay ho và thú vị. “Cock” có nghĩa là con gà trống, “tail” có nghĩa là cái đuôi. Cocktail còn mang một nghĩa khác là cái đuôi con gà trống. 

Truyện kể về một cô gái hầu bàn có tên Betsy, cô thường dùng lông đuôi của gà trống để trang trí cho các món nước của mình. Mỗi khi lính Mỹ đến tổ chức tiệc chung vui, họ thường nâng cao ly lên và hô to “Vive le cocktail (cocktail muôn năm)”. Từ đó, cocktail trở thành một tên gọi chung cho các loại thức uống hấp dẫn này tại các top bar HCM.

Đó cũng chỉ là một mẩu chuyện được biến thể từ nhiều câu chuyện khác. Dù bạn có vào bar và hỏi biết bao bartender chuyên nghiệp về nguồn gốc các loại cocktail đi nữa, chắc chắn rằng không ai dám khẳng định đâu là truyền thuyết chính xác nhất.

Các loại classic cocktail mà bạn nên biết

Sau khi tìm hiểu về nguồn gốc các loại cocktail, bạn đã biết một số loại cocktail lâu đời này chưa? 

Martini

Nguồn gốc của các loại Cocktail

Martini chính là một trong công thức cocktail đầu tiên và lâu đời nhất được công nhận. Nguồn gốc của loại cocktail này vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng có thể quê hương của loại cocktail này xuất phát từ California. Cocktail Martini xuất xứ từ nước Mỹ vào những năm 1862. Jerry Thomas, một nhân viên của khách sạn tại San Francisco đã pha chế Dry Martini với công thức vermouth ngọt, một phần rượu gin và trang trí bằng một quả anh đào. Dần dần, với mỗi lượng rượu Gin và Vermouth khác nhau, các bartender có có hàng chục loại cocktail Martini như Dry Martini, Vodka Martini, Blue Martini, Apple Martini hay Chocolate Martini.

Margarita

Nguồn gốc của các loại Cocktail

Năm 1948, người Mexico đã dùng chính loại rượu mà mình tạo ra, có nguồn gốc từ cây xương rồng là đặc trưng của một đất nước nhiều sa mạc - Techquila. Loại rượu mạnh này đã trở thành chất base tuyệt vời cho ra đời ly cocktail nổi tiếng - Margarita. Công thức chính của loại cocktail này là ba phần rượu tequila pha vào một phần Triple Sec và một phần nước chanh. Cocktail Margarita đặc biệt ở chỗ có một lớp muối trên miệng ly tạo nên vị mặn đậm đà hòa cùng vị chua mát của chanh, vị thơm của tequila cùng vị ngọt dịu của đường.

Old Fashion

Nguồn gốc của các loại Cocktail

Tên gọi Old Fashioned được dùng lần đầu tiên vào những năm 1880 và nó thường xuất hiện trong các club dành cho quý ông. Colonel James E.Pepper đã đưa công thức này đến bar của khách sạn Waldorf-Astoria, New York. Từ đó, Old Fashioned ngày càng được nhiều người biết đến. Thành phần chính của ly cocktail đặc trưng này bao gồm bourbon hoặc whisky lúa mạch đen, Angostura bitters, đường, cà phê và thường trang trí xoắn cam. Bạn có thể đến một số quán bar thuộc top bar Sài Gòn nằm trong danh sách bên dưới để thưởng thức những loại cocktail này nhé.

Những quán bar có bán cocktail ngon

NATRIX BAR

 

OSLO CLUB

 

Drinking and Healing

  • Địa chỉ: 25 Hồ Tùng Mậu, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM
  • Giờ mở cửa: 18h30 - 02h00

 

The Iron Bank & Cocktail Vault

  • Địa chỉ: 47 Tôn Thất Đạm, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM
  • Giờ mở cửa: 17h00 - 24h00

 

Tamarind

  • Địa chỉ: 33 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM
  • Giờ mở cửa: 17h00 - 24h00

Xem thêm:

 

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, phần nào đã trả lời được cho câu hỏi nguồn gốc của các loại cocktail mà bạn đang thắc mắc. Ngoài ra, chúng tôi đã cập nhập thêm thông tin về các loại Classic Cocktail và những Bar bán cocktail ngon tại Sài Gòn. Chúc bạn sẽ tìm được một quán bar ưng ý cho những buổi tối chill cuối tuần nhé.