Cách bảo quản rượu đã khui là vấn đề được nhiều người sành uống rượu quan tâm. Phải làm sao để rượu vẫn giữ nguyên hương vị ban đầu sau khi đã mở nắp? Ánh sáng và nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý? Rượu tiếp xúc với oxi có bị biến đổi mùi vị hay không? Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay câu trả lời trong bài viết sau đây.

WAODATE

Các cách bảo quản rượu đã khui

Kể từ thời điểm bạn mở chai, đồng hồ đang tích tắc trôi qua và rượu của bạn bắt đầu mất đi mùi thơm và đặc trưng vốn có lúc đầu. Rượu có khá nhiều kẻ thù, một trong số đó là ánh sáng và nhiệt độ. Nhưng tiếp xúc với oxy mới là mối đe dọa lớn nhất mà nó phải đối mặt.

Oxy khi tiếp xúc sẽ biến rượu thành giấm. Vì vậy, điều tiên quyết trong cách bảo quản rượu đã khui chính là đảm bảo rằng rượu của bạn được bảo vệ khỏi tiếp xúc với không khí càng nhiều càng tốt. Hãy luôn nhớ đóng nắp chai thật kỹ sau mỗi lần uống, nhưng điều này thôi là chưa đủ. Hãy làm theo 5 cách sau mà chúng tôi hướng dẫn để chai rượu của bạn được bảo quản lâu hơn nhé 

Bảo quản chai rượu ở tư thế thẳng đứng

Sau khi mở, tất cả các chai rượu (dù là nắp vặn hay loại có nút chai) nên được cất giữ ở vị trí thẳng đứng để giảm diện tích bề mặt tiếp xúc với oxy.

Bảo quản rượu trong tủ lạnh

Việc này cũng tùy thuộc vào loại rượu vang và đặc tính của chúng, do đó bạn phải tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ lưỡng. Thông thường, các loại vang trắng được ướp lạnh sẽ tạo cảm giác ngon miệng hơn, do đó tốt nhất nên đặt rượu vang trắng đã mở nắp vào tủ lạnh. Tuy nhiên, khi nói đến rượu vang đỏ, bởi vì các đặc tính của nó được thể hiện tốt hơn ở nhiệt độ ấm hơn, bất kỳ hình thức làm lạnh nào có thể ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

Nhưng bạn không nên sợ việc cất rượu vang đỏ đã mở nắp trong tủ lạnh. Nhiệt độ mát hơn làm chậm các quá trình hóa học, bao gồm cả quá trình oxy hóa. Một chai rượu vang đỏ hoặc trắng được bảo quản trong tủ lạnh có thể giữ được độ ngọn nguyên vẹn trong vòng 5 ngày.


Sử dụng thiết bị bảo quản rượu

Nếu bạn có tài chính tốt, yêu thích rượu và không ngại trả tiền, mua một chiếc tủ bảo quản rượu chuyên nghiệp có thể giúp bạn giữ rượu tươi lâu hơn nữa. Tủ bảo quản rượu vang đa dạng với nhiều chức năng và mức giá khác nhau, thường sẽ giao động từ 5.000.000 - 50.000.000 đồng. 

Ngoài ra cũng có các thiết bị thủ công như máy hút chân không - Vacuum pumps, nó sẽ giúp bạn hút không khí ra khỏi chai rượu đã mở để nó có thể được đóng kín lại một tuyệt vời mà không làm oxy ảnh hưởng đến rượu vang. Đây cũng là một lựa chọn giá cả phải chăng thường được sử dụng trong các nhà hàng và quán bar HCM.

Vacu Vin là thương hiệu nổi tiếng nhất - công ty này đã phát minh ra hệ thống bảo quản rượu bằng bơm chân không. Họ hứa hẹn sẽ kéo dài “thời gian sống” của rượu vang thêm tới hai tuần sau khi đã mở nắp.

Cách bảo quản rượu đã khui

Hệ thống bảo quản rượu trơ - “Inert wine gas preservation systems” có thể giữ cho rượu vang đã mở của bạn tươi lâu hơn, nhưng đây thường là lựa chọn của những người đam mê và sành rượu vì chúng có thể khá đắt. Hệ thống này dựa trên việc đưa một khí trơ - thường là argon - vào trong chai. Khí này, nặng hơn oxy, tạo ra một lớp bảo vệ trên bề mặt của rượu.

Thương hiệu nổi tiếng nhất là Coravin. Thương hiệu này cung cấp một thiết bị có kim chọc một lỗ trên nút chai để chiết xuất rượu vang mà không cần kéo nút chai ra ngoài. Do đó tránh được bất kỳ sự tiếp xúc nào giữa rượu với oxy. Sau đó rượu được thay thế bằng khí argon và nút chai tự nhiên đóng lại như thể chai chưa từng được mở. Phương pháp này có thể giữ rượu tươi ngon trong vòng 3 tháng.

Một giải pháp hợp lý hơn là một hệ thống ống đựng khí, chẳng hạn như Private Preserve. Điều này hoạt động theo cách tương tự như Coravin. Bạn cho hỗn hợp khí vào chai để bảo vệ rượu khỏi oxy. Private Preserve hứa hẹn rằng rượu sẽ tồn tại “trong nhiều tháng và thậm chí nhiều năm”.

Tận dụng chai nhỏ hơn

Cách bảo quản rượu đã khui

Chai rượu vang có ít nhất mười hai kích cỡ khác nhau. Nếu không muốn đầu tư vào một hệ thống bảo quản rượu đắt tiền, bạn có thể cân nhắc việc chiếc những loại rượu còn sót lại của mình vào những chai nhỏ hơn và cất chúng trong tủ lạnh dưới nắp vặn. Như vậy, không khí trong chai sẽ ít hơn do đó sẽ hạn chế được việc rượu tiếp xúc với quá nhiều oxy. 

Ngoài ra, một cách hay ho và tiết kiệm khác là bạn hãy mua rượu với dung tích nhỏ. Mặc dù rất ít các siêu thị bạn loại rượu size nhỏ, nhưng bạn có thể dễ dàng mua chúng online.

Cách bảo quản Champagne, Prosecco và các loại vang sủi tăm khác sau khi mở

Cách bảo quản rượu đã khui

Ánh sáng trực tiếp rất nguy hiểm đối với tất cả các loại rượu và chúng phải luôn được bảo quản trong bóng tối. Ánh sáng mạnh có thể làm hỏng hương vị và mùi thơm của rượu và dẫn đến biến màu. Rượu vang sủi bọt đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực của ánh sáng. Đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy Champagnes hoặc Cavas gần như luôn được bán trong chai tối màu.

Rất tiếc, các thiết bị bảo quản rượu không hoạt động đối với rượu vang sủi tăm. Thiết bị sử dụng khí trơ chỉ thích hợp cho các loại rượu tĩnh, do vậy bạn không nên dùng cách nêu trên để bảo quản các loại sparkling wines nhé. 

Dùng nút chai rượu vang sủi tăm

Cách bảo quản rượu đã khui

Nếu bạn muốn giữ cho rượu vang sủi bọt luôn tươi mới, tốt nhất bạn nên chọn loại có nút đậy. Loại này không quá đắt và có thể giữ cho bong bóng trong sparkling wines của bạn hoạt động trong tối đa năm ngày. 

Các loại rượu vang nổ truyền thống như Champagne và Cava sẽ để được lâu hơn các loại rượu vang được sản xuất theo phương pháp Tank ( phương pháp chứa rượu trong thùng gỗ lớn) như Prosecco. 

Danh sách club, bar bán rượu ngon ở Sài Gòn 

Oslo Club

Natrix Bar

Kasho Club 

  • Địa chỉ: 99 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Narzil Hookah Bar

  • Địa chỉ: 1 Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TPHCM

Xem thêm:

 

Đó là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về cách bảo quản rượu đã khui. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ tìm được cách phù hợp để bảo quản cho chai rượu của mình luôn thơm ngon và chuẩn vị như ban đầu. Sẽ là một ý tưởng không tồi khi bạn đến các bar, club chơi và uống rượu tại đó. Nếu rượu uống còn dư bạn cũng có thể chọn cách “gửi rượu”, bartender sẽ thay bạn bảo quản những chai rượu đó. Nếu cần tìm hiểu thêm những thông tin thú vị của cuộc sống nightlife, hãy đọc thêm các bài viết khác của chúng tôi trong chuyên mục giải trí nhé!